ยุทธศาสตร์การพัฒนาสถาบันฯ ระยะ 5 ปี ( พ.ศ.2568 – 2572) ประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและความต้องการของตลาดแรงงาน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างเสริมสมรรถนะและประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณภาพของครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 3ส่งเสริม สนับสนุนยกระดับมาตรฐานสถานศึกษาในด้านการจัดการเรียนการสอนในทุกระดับและเพิ่มศักยภาพให้เป็นแหล่งเรียนรู้วิชาชีพของชุมชน
ยุทธศาสตร์ที่ 4สร้างเครือข่ายและสนับสนุนให้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างหน่วยงาน สถานประกอบการ และสถานศึกษาทั้งภายในและต่างประเทศ
ยุทธศาสตร์ที่ 5 ปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการร่วมมือกับสถานประกอบการ
ยุทธศาสตร์ที่ 6 ยกระดับคุณภาพระบบบริหารจัดการแนวใหม่ (Modern Management) ให้มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล
รูปแบบ (model) การบริหารจัดการสถาบันฯมีรูปแบบ (model) ในการบริหารจัดการเพื่อให้องค์กรพัฒนาไปสู่เป้าหมาย ได้แก่ วิสัยทัศน์ของสถาบันฯ พันธกิจและยุทธศาสตร์การพัฒนา อีกทั้งเพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านอาชีวศึกษาและผลิตบัณฑิต ให้เป็นนักเทคโนโลยีหรือนักปฏิบัติการ ที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อประกอบอาชีพที่เรียกว่า IVENE 4 Model ( ไอ-วี-นี 4 ) ประกอบด้วยองค์ประกอบ ดังต่อไปนี้
I IMPROVEMENT พัฒนาองค์กร
V VOCATIONAL TRAINING สร้างอาชีพ
E EXPERT สร้างความเชี่ยวชาญ
N NEW KNOWLEDGE แสวงหาความรู้ใหม่
E ETHICS ส่งเสริมจริยธรรม
4 4 WAYS MANAGEMENT การบริหาร 4 ทิศ
1. IMPROVEMENT (พัฒนาองค์กร) องค์กรที่มีศักยภาพ คือ องค์กรที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ องค์กรที่อยู่รอดในโลกแห่งความเป็นจริงได้นั้น ก็คือ องค์กรที่ต้องมีการปรับตัวตลอดจนพัฒนาให้ก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคด้วยนั่นเอง ดังนั้นเป้าหมายหนึ่งของการพัฒนาสถาบันฯ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลาแล้ว ผู้ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาสถาบันฯให้ก้าวไปข้างหน้านั้น ไม่ใช่เฉพาะผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงบุคลากรทุกฝ่ายที่รักในการพัฒนาศักยภาพตัวเองให้ดียิ่งขึ้นด้วยดังนั้น สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 จึงต้องพัฒนาตลอดเวลาในทุก ๆ ด้าน
2. VOCATIONAL TRAINING (สร้างอาชีพ) ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน ตามพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ.2551 มาตรา 8 และมาตรา 9 ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาระบบทวิภาคี โดยเน้นการสร้างอาชีพให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษาทุกระดับ ทุกช่วงวัย ตั้งแต่หลักสูตรระยะสั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ โดยเน้นให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษาทุกระดับ ทุกช่วงวัย สามารถประกอบอาชีพและสามารถพัฒนาตนเองเป็นผู้ประกอบการได้ และต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไปได้ อาชีพในปัจจุบันจะแบ่งออกเป็น 4 อาชีพ ดังนี้ E (Employee-ลูกจ้าง) S (Self – Employed-กิจการส่วนตัว) B (Business Owner-เจ้าของธุรกิจ) I (Investor-นักลงทุน)
3. EXPERT (สร้างความเชี่ยวชาญ) การศึกษาพัฒนาตนเองให้มีความรู้และความเชี่ยวชาญในงานมากขึ้น ทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้างอย่างต่อเนื่องและการสนับสนุนการทำงานของคนในส่วนราชการที่เน้นความเชี่ยวชาญในวิทยาการด้านต่าง ๆ เน้นสร้างความเชี่ยวชาญ รู้จริง ทำได้กับบุคลากรทุกระดับในศาสตร์ในสาขาที่ทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูผู้สอนทุกระดับจะจัดให้มีการ UP-SKILL RE-SKILLรวมทั้งร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชนในการขอผู้ที่ความชำนาญหรือเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นวิทยากรอบรมให้กับครูผู้สอนทุกระดับ หรือเป็นครูผู้สอนให้กับนักเรียนนักศึกษาทุกระดับเพื่อสร้างความเชี่ยวชาญในศาสตร์ของสาขานั้น ๆ
4. NEW KNOWLEDGE (แสวงหาความรู้ใหม่) การแสวงหาความรู้ใหม่โดยใช้ทักษะด้านเทคโนโลยีไม่ใช่เพียงแค่ความรู้ความเข้าใจเพื่อใช้งานได้คล่องเท่านั้น แต่ต้องเป็นความรู้เท่าทันและสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นให้ส่งเสริมกับการทำงานในสาขาอาชีพ ความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเองและความสามารถในการบริหารจัดการในสายอาชีพของตนเอง ซึ่งครอบคลุมถึงความเข้าใจว่าตนเองชอบอะไร อยากทำงานอะไรและต้องทำอย่างไร ต้องพัฒนาไปทิศทางไหนเพื่อจะประสบความสำเร็จในสายอาชีพการงานของตนเองได้ ดังนั้น จึงต้องส่งเสริมการแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ ให้กับบุคลากรและนักเรียน นักศึกษา เพื่อเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนางาน พัฒนาอาชีพที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล
5. ETHICS (ส่งเสริมจริยธรรม) การดำเนินกิจกรรมของสถาบันฯ ต้องอาศัยทั้งความรู้และจริยธรรมเป็นพื้นฐานความรู้ ประกอบด้วยความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน จริยธรรม คือสิ่งที่จะต้องตระหนัก มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีความอดทน มีความเพียรใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิตเพื่อการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน ในการบริหารงานจะต้องส่งเสริมจริยธรรมไม่ว่าจะเป็นการทำงาน บุคลากร นักศึกษาหรือบัณฑิตที่สำเร็จการอาชีวศึกษาจากสถาบันฯ
6. 4 WAYS MANAGEMENT (การบริหาร 4 ทิศ) ทิศเหนือประกอบด้วยกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, ทิศใต้ประกอบด้วยสถานศึกษาในสังกัด สำนัก ศูนย์ในสถาบันฯ, ทิศตะวันออกประกอบด้วย ผู้บริหารในวิทยาลัย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พนักงานราชการ ตลอดจนลูกจ้างและนักการภารโรงทุกคน, ทิศตะวันตกประกอบด้วยนักศึกษา บัณฑิต และสถานประกอบการ ทั้งนี้ ในการบริหาร 4 ทิศ นำนโยบายระดับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาสู่การปฏิบัติในระดับสถาบันมุ่งเน้นการพัฒนาและยกระดับสถาบันอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 ในทุกมิติพัฒนาบุคลากรและนักเรียน นักศึกษาในทุกระดับ ทุกช่วงวัย ให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่ดี เก่ง และมีคุณภาพพร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปข้างหน้าได้อย่างเต็มศักยภาพ และที่สำคัญมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
