ยุทธศาสตร์และข้อบัญญัติ

ยุทธศาสตร์ที่ ๑ ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและความต้องการของตลาดแรงงาน

เป้าหมายการพัฒนา

1.1 ผู้เรียนมีสมรรถนะสอดรับกับการพัฒนาประเทศ และการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม (สาขาวิชาที่จัดการเรียนการสอนรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายโดยใช้พื้นที่เป็นฐานเพื่อพัฒนาสู่ระดับชาติ)

1.2 ส่งเสริมให้ผู้เรียน มีจิตสำนึก ทัศนคติ ค่านิยม คุณธรรมจริยธรรม จิตสาธารณะในชีวิตให้เป็นวิถีชีวิตประจำวันอย่างมีคุณภาพ

1.3 ส่งเสริมสนับสนุนผู้เรียนให้มีการพัฒนาตนเองครอบคลุมอย่างน้อย 3 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณลักษณ์ที่ พึงประสงค์ด้านสมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป และด้านสมรรถนะวิชาชีพสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ และทักษะในสาขาวิชาชีพสู่การปฏิบัติจริง รวมทั้งประยุกต์สู่อาชีพ

1.4 ผลิตและพัฒนากำลังคน ด้านการอาชีวศึกษาระดับฝีมือ ระดับเทคนิค ระดับนักเทคโนโลยี ที่มีคุณภาพสมรรถนะสูงตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพและมีความเป็นเลิศเฉพาะด้าน

1.5 พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานและการพัฒนาประเทศ ทักษะด้านการใช้ภาษาอังกฤษตามมาตรฐานความสามารถเพื่อการศึกษาและทำงาน มีเป้าหมายตรงตามข้อมูลความ ต้องการกำลังคน อัตราการมีงานทำและการประกอบอาชีพอิสระ

1.6 การพัฒนาทักษะและสมรรถนะวิชาชีพผู้เรียน (Up-Skill, Re-Skill) และส่งเสริมเข้ารับการทดสอบมาตรฐานอาชีพจากองค์กรรับรองมาตรฐาน

1.7 สร้างภาพลักษณ์ ทัศนคติและสร้างการยอมรับของสังคมที่มีต่อการเรียนอาชีวศึกษาให้กับนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน

ยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างเสริมสมรรถนะและประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณภาพของครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษา

เป้าหมายการพัฒนา

 2.1 ส่งเสริม สนับสนุนครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาให้สร้างและ นำนวัตกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ทันสมัย และเหมาะสมมาพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนตามมาตรฐานอาชีพ

2.2  ส่งเสริมสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้จากภาคประกอบการ เพื่อการพัฒนาครูและผู้เรียนอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง

2.3 สร้างผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม และเทคโนโลยี ผลงานทางวิชาการ เพื่อสร้างองค์ความรู้นวัตกรรมที่สร้างผลผลิตและมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ นำสู่การจดอนุสิทธิบัตรหรือสิทธิบัตรและพัฒนาต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์

2.4 เพิ่มขีดความสามารถของครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาในการเป็นผู้นำทางวิชาชีพเพื่อการเป็นศูนย์กลางความเชี่ยวชาญอาชีวศึกษาสายเทคโนโลยีและสายปฏิบัติการ

2.5 พัฒนาครู อาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา สร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน มีคุณธรรม มีจริยธรรมและมีความศรัทธาในวิชาชีพ

ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม สนับสนุนยกระดับมาตรฐานสถานศึกษาในด้านการจัดการเรียนการสอนใน ทุกระดับและเพิ่มศักยภาพให้เป็นแหล่งเรียนรู้วิชาชีพของชุมชน

เป้าหมายการพัฒนา

3.1 ส่งเสริมสถานศึกษาในสังกัดจัดการเรียนการสอนให้เอื้อต่อการเข้าถึงให้แก่ผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมายและช่วงวัย

3.2 ส่งเสริมให้ผู้เรียนออกให้บริการทางวิชาการและวิชาชีพร่วมกับหน่วยงานที่จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้วิชาชีพของสังคม

3.3 สร้างระบบคลังปัญญาอาชีวศึกษา การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้วิชาชีพที่เหมาะสม สอดคล้องกับวิถีชีวิตชุมชน

ยุทธศาสตร์ที่ 4 สร้างเครือข่ายและสนับสนุนให้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างหน่วยงาน สถานประกอบการ และสถานศึกษาทั้งภายในและต่างประเทศ

เป้าหมายการพัฒนา

4.1  กำหนดมาตรการส่งเสริม สนับสนุนและจูงใจให้ภาคประกอบการที่ให้ความสำคัญและร่วมรับผิดชอบต่อการจัดการอาชีวศึกษา

 4.2 สร้างความเข้มแข็งภาคีเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการระดมทรัพยากรและยกระดับคุณภาพการอาชีวศึกษาในระดับจังหวัด และระดับกลุ่มเครือข่ายจังหวัด

4.3 ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานวิชาชีพใน สาขาวิชาต่างๆ ศูนย์ทดสอบมาตรฐานด้านภาษาต่างประเทศ รวมถึงศูนย์ทดสอบมาตรฐานในด้านอื่นๆในสถาบันและสถานศึกษา

 

ยุทธศาสตร์ที่ 5 ปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยี หรือ สายปฏิบัติการร่วมมือกับสถานประกอบการ

เป้าหมายการพัฒนา

5.1 ปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ให้เชื่อมโยง มาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานทั้งในระดับชาติและระดับสากล

5.2 ปรับปรุงระบบวัดผลรับรองมาตรฐานวิชาชีพหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานภายนอก

5.3 พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในร่วมมือกับสถานประกอบการในการจัดการการอาชีวศึกษา ทุกระดับการศึกษา

5.4 ร่วมมือกับสถานประกอบการในการสร้างงานวิจัยและนวัตกรรมทางอาชีพเพื่อการนำสู่การใช้ประโยชน์และขยายผล

5.5 ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนขอรับทุนวิจัย นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์

 5.6 ร่วมมือสถานประกอบการพัฒนาหลักสูตรให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนา มีทักษะ สามารถดูแลและป้องกันจากภัยคุกคามในชีวิตรูปแบบใหม่

ยุทธศาสตร์ที่ 6 ยกระดับคุณภาพระบบบริหารจัดการแนวใหม่ (Modern Management) ให้มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล

เป้าหมายการพัฒนา

6.1  พัฒนาฐานข้อมูลและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการบริหารจัดการเชื่อมโยงและแบ่งปันข้อมูล (Sharing Data) การส่งเสริมความร่วมมือ บูรณาการกับภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกที่ครอบคลุม ถูกต้องเป็นปัจจุบัน เพื่อการวางแผนการบริหารจัดการศึกษา การติดตามประเมินและรายงานผล

6.2 ขับเคลื่อนการพัฒนาระบบราชการ ด้วยนวัตกรรมและการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาเป็นกลไกหลักในการดำเนินงาน (Digitalize Process)

6.3 พัฒนาระบบส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้และการบริหารจัดการด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี (อาชีวศึกษาดิจิทัล)

6.4 สถานศึกษาและสถาบันการอาชีวศึกษาพัฒนาสู่การเป็น Digital College เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านวิชาการและวิชาชีพการอาชีวศึกษา

6.5 เสริมสร้างคุณธรรม มาตรฐานทางจริยธรรมและปลุกจิตสำนึกครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล

6.6 สถานศึกษา สถาบันฯ มีบทบาทและระบบการบริหารจัดการการศึกษาที่มีความคล่องตัว ชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้

6.7 พัฒนาบทเรียน หรือองค์ความรู้ด้านวิชาชีพ เผยแพร่ผ่านระบบหรือแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้ผู้เรียนหรือผู้สนใจสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime)

เรื่องล่าสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save